Friday, October 10, 2014

Liwanag sa CR

Gabi na ng makaalis kami ng Banaba, San Mateo Rizal para umuwi sa Tarlac gamit ang sasakyan na minamaneho ni daddy kasama ang ka-opisina nitong babae na nasa passenger's seat at isang ka-opisinang lalake na katabi ko sa likuran. Dahil nakatulog sa biyahe, hindi ko kaagad namalayan na nasa Tarlac na kami pero bakit kami nasa San Nicholas? May mali dito. Kung talagang uuwi kami ng bahay, bakit nilagpasan ni daddy ang San Miguel kung saan naman talaga kami dapat umuuwi?

"Gabi na kasi. Hindi na tayo makakauwi."

Hindi sapat ang dahilan ni daddy para sa akin. Kung makakauwi, makakauwi kami kung gugustuhin namin. Huminto kami sa isang resto bar kung saan kami lang yata ang customer. Maya-maya lang, bumiyahe ulit kami papunta sa isang subdivision, kung saan nakatira ang lalake at babaeng ka-opisina ni daddy.

Nang makarating, ipinatuloy kami ng babae sa bahay niya. Dito ibinaba ni daddy ang mga gamit pang-biyahe. Sa buong bahay, tatlo lang kaming nasa loob, naghahanda ng matutulugan, hanggang sa natulog kami ni daddy sa loob ng kuwarto.

"Magsi-CR lang ako ha, diyan ka lang."

Tulog na ako ng mga sandaling iyon nang gisingin ako ni daddy saka siya nagpaalam na magsi-CR. At mula sa CR, tanaw ko ang kulay dilaw nitong liwanag na abot sa kuwarto ko. Pero bago iyon, bakit siya nakahubad ng pantaas? At bakit niya tinatakpan ng unan ang ibaba nitong parte? Oo nga naman kasi matanda na siya at hindi niya puwedeng ipakita yung kanyang karga sa akin.

Hindi ako kaagad nakatulog dahil nagising niya ako. Pero bakit pa rin nakasindi ang ilaw sa CR? Bakit hindi niya sinarado ang pinto?

Bumangon ako at dahan-dahang tinungo ang pinto. Unti-unti akong sumilip palabas upang tanawin ang sala nang mabigla ako sa nakita ko. Si daddy, hubo't hubad na nakaluhod at nakabukaka habang hawak ang tigas na tigas na naghuhumindig nitong mahaba na nakatutok na sa pagkababae ng ka-opisina niya.

Nasa ibabaw ng nilatagan na banig at foam sa sahig ang nakahigang hubo't hubad ring ka-opisina ni daddy na nakabukaka na rin at handang-handa na sa pagpasok ng pagkalalake ni daddy sa pagkababae ng ka-opisina niya.

At dahil sa taranta, napa-'uy!' at dire-diretsong pumatong sa ibabaw ng babae si daddy para itago ang kanilang hubo't hubad na katawan nang makita ako ni daddy na nakatingin sa kanilang dalawa. Madilim na ang buong kabahayan ng mga oras na iyon pero nakita ko pa rin sila dahil sa kaunting liwanag na nanggagaling sa bumbilya ng CR na tumatama sa hubad nilang katawan.

Natakot ako ng mga sandaling iyon at hindi alam kung ano ang gagawin. Hindi ko alam kung bakit, basta na lang akong lumabas ng kuwarto saka nakita silang dalawa na nagkapatong na saka dumiretso sa CR. Doon ako umihi saka bumalik sa kuwarto at nahiga.

Maya-maya, dumating si daddy mula sa sala. Kinakausap ako habang ako, hindi makapagsalita. Oo daddy's boy ako na halos close kaming dalawa pero nag-iba na ang tingin ko sa kanya dahil doon.

Hindi ko na siya daddy. Takot na ako sa kanya...

- - - - -

* I never tell this story to anyone that was happen when I was on Grade 2, year 2002 and up until now, I still don't know why I still remember these awkward things.

No comments:

Post a Comment

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Follow us on FeedBurner
Like Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^