Friday, June 12, 2015

Nalilito Chapter 03

Note: Bago ang lahat, Happy Independence Day po sa lahat ng pagmumukha natin! Salamat sa mga bayaning nagbigay laya sa ating bansa sa kamay ng mga Kastila. Ang 'Kastila' na nagsilbing ex mo na nagbigay laya na sa iyo kaya single ka ngayon. Hayaan mo na, happy independence day talaga ito para sa atin kahit na hindi mo matanggap na ipinagpalit ka niya sa taong may ulong mukhang paa!

- - - - -

NAGBIYAHE KAMI NG DALAWANG ORAS HANGGANG MAKARATING SA ISANG MAGANDANG LIBLIB-POOK. Nakarating kami sa isang lumang aristocratic British-style mansion na hindi ko akalaing mayroong ganito sa Pilipinas. Halos makuha na nito ang hininga ko sa pagkamangha hanggang sa bumaba kami sa kotse niya. Marunong ding makisama ang lamig at kaunting ambon ng umaga.

"Maligayang pagdating sa bahay ko!"

"B-bahay???" inilibot ko ang paningin ko. "Bahay mo ito?"

Ngiti lang ang isinagot niya sa akin bilang oo, saka niya ako kinindatan. Oo, aaminin kong ang cute niya nang ginawa niya iyon. Kailangan kong magpigil ng nararamdaman dahil gusto kong sumigaw sa saya, kahit na mali ang nararamdaman ko ngayon. Ang ginawa ko ay nanahimik na lang.

"Anong masasabi mo?"

Hindi ako kaagad nakapagsalita. "S-sobrang ganda!" sagot ko. "Ang ganda dito Rodel! Nagustuhan ko dito!"

Tumawa siya.

"Halika, ililibot kita," nakangiting pag-anyaya niya sa akin.

Sumama ako sa kanya.

Inilibot niya ako sa buong paligid ng kanilang mansyon. Ayos naman ang paligid, maganda ang lahat at mukhang alagang-alaga. Mula sa malaking mansyon, malawak na gulayan, hardin ng mga namumulaklak, malawak na damuhan, at may sariling gubat malapit sa bakuran. Sa sobrang mangha sa lahat ng nakikita ay hindi ko namamalayang nakikisabay na pala ako sa kanyang mga tawa, lalo na ang pag-akbay niya sa akin na siyang nagpa-chill sa akin.

Habang naglalakad ay biglang pumasok sa isip ang isang magandang love song para sa aming dalawa na naglalakad sa isang mala-paraisong lugar tulad nito. Lahat ng maaaring makita ay puro luntian kasama ang mga namumulaklak na halamang sadyang nakatanim sa gilid ng daan na tila'y umaayon sa aming damdamin... at sa damdamin ko para kay Rodel.

Sa gitna ng katahimikan ng buong paligid, tawanan lang namin ni Rodel ang maririnig, kasabay ng mga humuhuning ibon. Patuloy lang kami sa paglalakad habang pinagmamasdan ang grupo ng mga malalagong bulaklak ng Narra, Caballero, Golden Shower, Palawan Cherry Blossoms na doon ko lang nakita, at mga mababangong puno ng Ylang-ylang, hanggang makarating sa isang malawak na lawa.

Sa gilid ng lawa ay mayroong plank papunta sa nakaparadang bangka. Tinignan ko si Rodel dahil may gusto akong sabihin sa kanya na gusto kong gawin. Napatingin din siya sa akin, na parang agad niyang nabasa ang ibig kong sabihin...


(itutuloy...)

No comments:

Post a Comment

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Follow us on FeedBurner
Like Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^