Sunday, June 14, 2015

Nalilito Chapter 04

"GUSTO KONG MAMANGKA!" may tuwa at pananabik kong sinabi sa kanya.

Sumakay kami sa isang maliit na bangka na sadya talaga para sa dalawa. Pag-upo ni Rodel ay pumwesto siya paharap sa akin at hindi kumibo.

"Hindi ako marunong mamangka," nahihiya kong sinabi.

Bahagya siyang natawa. "Akala ko ba, marunong ka."

Hawak ko na noon ang dalawang balsa nang bigla ko itong binitiwan sa paghawak niya sa kamay ko para turuan.

"H-huwag kang matakot," sabi niya. "Tuturuan kita."

"Malamig yang kamay mo."

Pagpapacute na tingin at ngiti lang ang isinagot niya sa akin. Ewan ko ba kung bakit niya ginagawa iyon sa akin pero hindi ko na pinansin pa.

Muli niyang hinawakan ang dalawa kong kamay na nakahawak na sa dalawang balsa. Muli kong naramdaman ang lamig ng kanyang kamay na siyang nagpakalma sa kinakabahan kong dibdib. Nakakapit ito ng mahigpit sa akin na parang nagsasabi sa akin na nakasisiguro akong ligtas sa malambot niyang kamay.

"Huwag kang matakot. Aalalayan kita."

Kinabahan na ako ng kaunti. Nagduyan na ang aming mga kamay at nagsimulang magbalsa. Paulit-ulit naming ginawa iyon hanggang makarating kami sa pinakagitna ng lawa. Pareho kaming medyo hiningal kaya naman naisipan naming magpahinga sa gitna.

Habang nakahinto ang bangka ay isinawsaw ko ang kamay sa tubig at dinama ang mala-yelo nitong lamig na lalo pang nagpagising sa inaantok ko pang diwa. Sobrang lamig!

Umihip ang malamig na hangin dahilan para ginawin ako. Nakita ni Rodel kung paano ako magtakip ng katawan kaya naman, ibinigay niya sa akin ang hinubad niyang coat.

"Isuot mo, para di ka ginawin," pag-aalok niya. "Hindi ko maisusuot yan sa'yo," dugtong niya.

Ngiti lang ang naisukli ko sa kanya. "Salamat!" sabi ko. Di ko tuloy maiwasang pagmasdan ang malaki nitong katawan na bumakat sa panloob nitong t-shirt. Nakakahulog, ang ganda ng katawan niya!

Sabay kaming napatingala sa makulimlim na kalangitan nang muling umihip ang malamig na hangin. Hinayaan lang namin na iduyan kami ng hangin sa sinasakyang bangka na para talagang nakasakay sa isang duyan. Ang nakakarelax na ganitong pakiramdam ang siyang nagpasandal sa akin sa inuupuan ko saka napapikit. Napakapayapa ng lahat kaya naman, ninamnam namin ang mga sandaling ito nang kaming dalawa lang...

Sa pagpikit ko ay muli kong naalalang may 'Rodel' pala akong kasama na malamang ay nakatingin sa akin habang nakapikit ako. Agad kong inimulat ang mga mata saka tinignan si Rodel na noon pala ay nakatingin na nga sa akin na hindi ko namamalayan, at kanina pa pala pinagmamasdan ang mag-relax ng ganoon sa kanyang harap.

Nagbanggaan kami ng tingin. At sa mga sandaling iyon ay bigla akong napaisip: kailangan ko na munang isantabi ang ano mang sumasalungat sa aming dalawa. Kalilimutan ko muna na isa akong lalake habang nakaharap sa isang kaibig-ibig at napakagandang lalake na tulad ni Rodel. Nangungusap ang mga mata niya na nakatingin sa akin at parang ang dami niyang gustong sabihin mula sa kaibuturan ng kanyang puso.

Ngumiti lang siya... saka lumapit sa akin nang bahagya...


(itutuloy...)

No comments:

Post a Comment

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Follow us on FeedBurner
Like Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^