Tuesday, September 15, 2015

Lakadero

Lakadero \la.ka.de.ro\ n. 1. isang lalaki na walang ibang ginawa sa buong buhay kundi ang maglakad, 2. mahilig maglakad, 3. isang lalaki na bihasa sa paglalakad ng malayo sa mahabang oras.

- - - - -

Noong una, hindi ko talaga maintindihan kung bakit napakalayo ng eskuwelahan sa bahay. Noong bata ako, naiinggit ako sa ibang kaklase na naglalakad lang upang umuwi ng bahay. Naalala ko pa nang magtanong ako sa isang kaklase kung bakit siya naglalakad pauwi.

Alam mo ba kung ano ang sinagot niya?

Simple lang.

"Malapit lang yung bahay namin!"

Ngumiti siya ng pagkatamis-tamis saka niya ako iniwan sa gate ng eskuwelahan, habang hinihintay ang sundo ko na si daddy na minamaneho ang oner namin.

At habang pauwi na kami ng bahay, itinatak ko na sa sarili ko na balang araw, lalakarin ko rin ang daan papuntang eskuwelahan, at pauwi naman ng bahay.

Ito ang mga bagay noon na hindi ko malilimutan ngayon. Naniniwala kasi ako na hindi ako magiging isang ganito, kung ano man ang estado ng buhay ko ngayon, kung hindi ko pinagdaanan ang kahapon. Ano mang gawin ko ay bahagi pa rin ako ng aking nakaraaan.

At ngayong kolehiyo na ako ay patuloy ko pa ring nadarama ang pangarap na iyon hanggang ngayon. Paano naman kasi, literal kong nilalakad ang isa hanggang dalawang kilometrong daanan mula bahay patungo sa sakayan ng jeepney sa tuwing papasok ako sa eskuwelahan. Lahat, puro lakad, papunta man sa eskuwelahan at pauwi ng bahay.

Kung magkikita man kami ngayon ng batang 'ako' noon, malamang, matutuwa siya sa akin ngayon dahil tinupad ko na ang pangarap niyang maglakad lang tuwing papasok sa eskuwelahan at uuwi ng bahay. Pero, makukutusan ko ang batang iyon ('ako') dahil ubod na ako ng payat sa paglalakad, umulan man o umaraw, umaga man o gabi, at mainit man o malamig...

Doon ko na inangkin at niyakap ang pagiging isang lalaking walang ibang ginawa kundi ang maglakad sa buong buhay niya kaya ito na ako ngayon. Isang lalaki, isang Lakadero.

Ako po si Jay 'Lakadero' Calicdan. Maraming salamat po.

Iyon lang, lovelots!

No comments:

Post a Comment

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Follow us on FeedBurner
Like Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^