Thursday, October 15, 2015

Birheng Maria

Maghapon akong naglakbay sa masukal na gubat nang makaramdam ako ng pagkauhaw. Saglit kong ibinaba ang malaking bagahe at hinagilap ang bote ng inumin matapos umupo sa paanan ng isang malaking puno.

Napalitan ng dismaya ang ngiti ko nang malamang ito ay ubos na pala. Kung sa minamalas ka nga naman oo. Pagod ako, mainit, at nakakairita.

Muli kong hinalukay ang loob ng aking bag at hinagilap ang isang mapa. Nakita ko, may isang ilog malapit sa aking kinalalagyan.

Nabuhayan ako sa lagay na iyon at dali-daling nagtungo sa direksyong nakalagay sa mapa. Sa wakas, sabi ko sa sarili, ay makakainom na rin ako ng tubig. Malamig na tubig na magpapawi ng aking uhaw sa walang hanggang init.

Sandali akong natigilan nang makakita ng isang dalaga sa gilid ng batuhan. Isang magandang dalaga na kaaahon lamang sa tubig. Nakahubad ito at ang ganda ng kanyang katawan. Ubod ng tambok ang likod at hinaharap, maging ang kanyang ibaba. Malayo sa magandang katawan ng aking asawa. Perpekto. Basang-basa ang kanyang katawan at isa-isa nang ibinabalik ang saplot ng kanyang katawan. Napakagandang tanawin.

"Sinong nariyan?" natigilan ako.

Lagot! Kinabahan ako.

"Kukuha ka ba ng maiinom mo? Halika, lumapit ka dito."

Mukhang alam niyang naroon ako kaya lumapit nga ako sa kanya na may kaunting kaba. At nang kami ay nagkaharapan, isang matamis na ngiti ang kanyang binigay sa akin.

Ang ngiting iyon... nakakatukso!

"Masarap ang malamig na tubig kapag nauuhaw ka."

Napalunok ako ng laway. Ibinaba ko ang dalang bagahe at kumuha ng tubig sa pampang. Pagbalik, nakita ko siyang nakaupo na sa isang malapad na bato. Mayroon siyang hawak na mabangong bulaklak at isang tuwalya.

"Halika. Umupo ka muna sa tabi ko. Magpahinga ka."

Akala ko, malas ako sa araw na ito. Pero, tignan mo ako, narito ako sa isang ilog kasama ang isang babae na walang kaparis ang kagandahan kumpara sa iba kong nakilala. Walang nino man ang makakagambala sa amin. Ang nakakapagtaka lang ay bakit siya nag-iisa rito sa gubat? Saan siya nakatira?

"Ako lang ang mag-isa rito sa gubat," sagot niya na aking ikinabigla. Parang nabasa niya ang tanong na nasa isip ko. Napatango na lang ako.

"Anong pangalan mo?" tanong ko.

"Ako si Maria. Ikaw?"

"Rogelio," sagot ko. "Nakatira ako sa syudad kasama ang asawa at isang anak."

Napahinto ako nang hinawakan niya ang aking kamay. Sa mga sandaling iyon ay nagpantay ang aming paningin habang hawak nito ang mabangong bulaklak. Ang bulaklak na tulad niya na ubod ng bango matapos ko itong ilagay sa kanyang tainga. Masasabi kong kahit kaya kong hindi gumawa ng isang pagkakamali ay hindi ko nakayanan ang lakas ng tukso. Isang nakatutuksong pagkakataong napakahirap tanggihan habang wala sa paligid ang minamahal.

Pero, bakit hindi ko subukan? Lalake ako at walang mawawala. Handa akong lumimot ng pansamantala lang naman.

Marahan ko siyang binitbit patungo sa isang balsang kawayan matapos mangalaglag sa lupa ang aming mga saplot. Nailantad sa aming dalawa ang magaganda naming katawan na lalo pang nagpahanga sa akin. Dali-dali akong nag-init at naghumindig. Nagpalitan kami ng maiinit na halik mula sa labi, leeg, dibdib, at sa tanda ng aming kasarian. Kapwa kaming nanglalaban. Wala akong ibang ginawa kundi mapaungol sa sarap at ligaya habang ninanamnam ang bawat sandali.

Pinagsawaan namin ang katawan ng isa't isa. Halos hindi ko lubusang masukat ang kanyang dibdib at likuran na sa kanya ko lang natikman. Napakasarap. At tulad ng ginagawa ng aking asawa, magaling siyang sumamba sa napakaganda kong katawan. Halos maduwal siya sa laki nang ilabas-masok niya ang aking paghuhumindig na nag-iinit at namumula. Napakainit at napakasikip ng kanyang bunganga. Napakahusay! Nakakakiliti ang bawat pagsubo, pagdila, at pagsipsip na kanyang ginagawa.

Buong pag-iingat ko siyang pinasok. Sinalo siya ang aking kalakihan habang dinadama ko ang init at sikip ng sa kanya. At nang maisagad, ito'y napunit at nagdugo. Dahan-dahan akong bumayo hanggang sa bumilis. Nakakabaliw ang makalangit niyang katawan na ubod ng sarap.

Nangibabaw ang aming mga ungol, maliban sa ingay ng mga ibon at kulisap sa paligid, nang maisabog ko sa kanyang kalooban ang punla ng buhay na tanda ng aking tagumpay sa rurok. Isang punla na tutubo at magbubunga na naidulot ng isang bawal na pag-uugnayan. Nakakabaliw at nakaaliw. Napakasarap.

Nagsama kaming dalawa ng isang linggo at mangailang beses pa itong naulit bago ko siya nilisan. At sa tuwing makakakita ako ng tubig, siya ay aking naaalala. Nang-aakit, nanunukso, at nagbibigay sa akin ng ligaya.

2 comments:

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Follow us on FeedBurner
Like Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^