Tuesday, October 20, 2015

Tilapya

Natuwa ako nang makita ko ang nag-iisa at masarap na Tilapya. Napakasuwerte ko naman, oo.

"Kuya, ano ang gusto mo?"

"Gusto ko ang Tilapya mo, ate."

Pinagbigyan ako ni ate sa gusto ko.

Ang Tilapya ni ate ay malapad, matambok, sariwa, makinis, kasabik-sabik, katakam-takam, mabango, at napakalusog. Panigurado, ang lasa ng Tilapya ni ate ay malinamnam. Halata na ito ay alagang-alaga.

Inilabas ni ate ang kanyang Tilapya upang ihain sa akin. Makaraang ilapag, ang kanyang sabi "Masarap 'yang Tilapya ko. Tikman mo."

At ng aking matikman, ito ay masarap... at makatas! Isang sarap na nabibigay sa akin ng sigla at ang bawat laman nito ay nagbubulwak ng kakaunting katas sa aking bunganga na nagbibigay sa akin ng buhay.

"Masarap nga!" pagpuri ko. "Masarap nga ang Tilapya mo ate!"

"Ano, extra rice pa?"

6 comments:

  1. Bakit may extra rice? O madumi lang ang isip ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hala! Ahahaha!!! Welcome to my blog. Sorry naman po! Napa-extra rice si kuya kasi masarap yung Tilapya ni ate! Ahahaha!!! :D

      Delete
    2. Uy, welcome to my blog, James! I wonder tuloy kung ano 'yang naiisip mong tilapya. Masarap ba? Ahahaha!!! Peace!

      Delete
  2. I notice parang mga double meaning ang mga kwento mo lately. haha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ewan ko Ms Beki. Di ko alam basta, sulat lang! Push lang ng push! Hahaha.,

      Delete

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Follow us on FeedBurner
Like Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^