Sunday, November 1, 2015

Sa Loob ng Kumot

Napansin ko na parang may isang bagay ang umaaligid at sumusunod sa akin pero hindi ko alam kung ano iyon. Kanina pa, simula noong nasa eskuwelahan ako, at parang sinundan niya ako dito sa bahay.

- - - - -

"Bukas na kami uuwi. Mag-iingat ka dito sa bahay."
-mama

Ito ang suat na nakita ko pagpasok sa kusina. Nalipasan ako ng gutom kaninang tanghali at kung sa minamalas ka nga naman, wala sila mama. Oo, maraming pagkain pero ayokong kumain nang nag-iisa lalung-lalo na tuwing hapunan.

Diretso tulog. Wala akong paki dahil lilipas din itong gutom ko. Sa halip, uminom ako ng tubig bago humiga. At makaraang humiga ay hindi ko namalayang agad akong nakatulog.

Nagising ako dahil sa tindi ng lamig. Saglit kong isinindi ang ilaw at isinara ang nakabukas na bintana kung saan malayang nakakapasok ang malamig na hangin.

Pero bago iyon, sandali rin akong napahinto nang hindi ko alam ang dahilan. Napatingin ako sa labas ng bintana kung saan ang kadiliman nito ay walang hanggan. Alam ko kung ano ang naroon: kasukalan at nagtataasang mga puno. Maliban doon e parang may nakatingin. Alam kong nakikita niya ako pero hindi ko siya nakikita sakaling naroon man siya at kung sino siya.

Dali-dali kong ihinarang ang makapal nitong kurtina at agad tumakbo sa higaan. Madali naman akong nakahiga dahil nakalatag lang sa tatami matt ang higaan ko at doon na nakatulog.

Nasa kahimbingan na ako ng tulog nang makaramdam ako ng basa sa aking pisngi. Sabay sa paggising kong ito sa isang nakakatakot na panaginip na mayroong kulay puti na sumusunod sa akin. Natatakot ako sa kanya dahil isa siyang masamang espiritu. Nahahanap niya ako kahit saan daw ako magtago.

Makaraan ng ilang saglit, naalala kong parang may dalawang patak ng likido sa kaliwa kong pisngi. Saglit kong isinindi ang ilaw sa tabi at hinawi ko ang basa sa aking pisngi gamit ang kamay. Medyo malagkit. At nang maitapat ko ito sa ilawan, doon ako biglang kinilabutan. Tinaasan ako ng balahibo hanggang anit, at nakaramdam ng takot at kaba. Ayoko talaga ng dugo pero saan ito nanggaling?

Habang nakahiga, natigilan ako nang may maaninag akong kakaiba sa kisame ng kuwarto ko. Parang isang bagay na noon ko lang nakita. Pilit kong inaaninag sa kakaunting liwanag ang bagay na iyon hanggang sa maghugis ito ng pahaba at nakaputi.

Hindi na ako nakakilos o makasigaw nang maaninag ko ito nang buong-buo: Isang babae. Nakalutang siya sa ere ng mga limang talampakan mula sa aking hinihigaan: maputi ang gula-gulanit nitong suot, at ubod ng gulo ang mahahaba nitong buhok. Nakita ko yung mukha niya, parang isang matanda. Nakakatakot siya kasi ubod ng puti ang kanyang mukha, nakadilat ang namumula nitong mata habang nakatingin sa akin, at ubod ng itim ang labi na parang bubuka ano mang oras. Nakaunat ang dalawa nitong kamay sa ere na parang gusto niya akong huliin. Walang kapaga-pag-asang makatakas sa mahahaba niyang kamay. Pansin ko rin ang mahahaba at maiitim nitong kuko na ubod ng talim, parang mga kuko ng pusa, na gusto yatang ikalmot sa akin sa tindi ng galit.

Hindi na ako nakapagsalita pa nang unti-unti na siyang bumaba papalapit sa akin habang nakahiga ako. Nangangatog ang mga tuhod ko dahilan upang hindi ako makatakbo sa sobrang takot. At nang dalawang talampakan na lang ang layo niya sa mukha ko, doon niya ibinuka ang kanyang bibig na puno ng duguang bulak. Nanlaki ang mga mata ko nang mapagtanto kong sa bibig niya nagmula ang dalawang patak ng dugo sa aking pisngi at agad siyang nawala sa ere.

Walang anu-ano'y agad akong nagtalakbong sa makapal kong kumot. Pero huli na ng malaman kong naroon na siya sa loob ng kumot ko at nakatabi na sa akin. Nakanganga at naglalakihan ang mga matang nakatitig sa akin.


Hitomi

Walang lumabas sa bibig ko. Nanahimik ako kasabay sa payapa at malamig na gabi, habang naroon ang maputing babae sa loob ng kumot ko...

2 comments:

  1. Sabi nung multo, "Pogi, can I sleep with you even just for a night?" haha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hala! Ayoko Ms Beki!!! Pero kung magandang chicks yan, sige, aayusin ko ang kama para guluhin namin! Ahahaha!!! Push!

      Delete

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Follow us on FeedBurner
Like Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^