Wednesday, December 30, 2015

Bingo 22

"Sa letra ng 'B,' dalawang madreng nakaluhod!"

Sabog ng tawanan para sa mga malilibog ang pag-iisip.

Muling nangibabaw ang ingay ng mga naglalarong hindi naintindihan ang paglabas ng bola pagkatapos alugin. Puro 'Ano daw?' ang karaniwang maririnig habang nakaypo ang lahat sa kani-kaniang mga lungga: sa banketo, sa sahig na nilatagan ng karton, o di kaya naman e nakadungaw sa sinirang pader ng barung-barong ng isang bahay dito sa iskwater.

Maingay, mainit ang tanghaling tapat, tagatak na pawis, amoy pawis, sigarilyo, droga, alak, at putok. Dagdag pa rito ang mga nag-iinuman. May alak, pulutan, kuwentuhan, halakhakan, sigawan, mga munting away, at paulit-ulit na alog ng kahon ng Bingo. Dagdag pa rito ang pagpundi ng mumunting ilaw na nagpadilim sa mumunting silid.

"Tangina mo!" sabi sa akin ng isang katabing lalake.

Nabigla ako, "T-teka, anong nagawa ko?!"

"P'pre, BINGO ka na!" sagot niya saka siya sumigaw. "Hoy tanga! May BINGO na dito!!! Ulul!"

Natulala ako habang napatigin naman sa akin ang lahat. Dalawang numero na pala ang nagdaan bago ko napagtantong BINGO na pala ang card ko. Siya na, yung lalake, ang lumapit sa taga-alog para sabihing nanalo ako at tinipon ang lahat ng taya.

"Suwerte mo! Heto ang ten tawsan mo!" sabi ng lalake saka humalakhak sa tuwa.

Muli akong natulala pagkakita sa plastik bag na puno ng puro lukot na tig-isang daang piso. Natuwa ako.

"Happy birthday na rin. Vente y dos ka na!" dugtong pa nito.

Napatingin ako sa kanya na may ngiti, "Maraming salamat!"

No comments:

Post a Comment

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Follow us on FeedBurner
Like Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^