Monday, February 1, 2016

Award

Simple lang ako. Palakaibigan, mabait, matalino, at tahimik. Sabi nila, university crush daw ako pero hinahayaan ko lang ang mga iyon. Di lang iyan, ipinagmamalaki pa ako ng mga magulang ko, lalo na ang tatay kong PMA (heneral na sundalo), na nagkaroon sila ng anak na tulad kong matipuno, makisig, at guwapo. Papuri iyon ng iba sa akin na talaga nga namang aking pinasasalamatan. Pangarap ni tatay na maging isang PMA graduate ako na tulad niya na kanya namang inaasahan sa darating na  panahon. Ewan ko pero gusto na rin niyang magkaroon ng apong lalake hangga't maaari.

At dahil guwapo nga ako, hindi ko rin ipinapalampas ang mga contest na palihim kong sinasalihan na kahit kailan ay hindi ako binigo sa mga nangungunang parangal. Gusto kong ipagmalaki ang mga ito sa mga magulang ko pero mahigpit na ipinagbabawal ni tatay na sumali ako sa mga ganitong uri ng okasyong palihim kong sinasalihan. Nakakabawas daw kasi ng pagkalalake. Ang tanging nagagawa ko lamang ay ipatago ang lahat na nakukuhang trophy sa kaibigan kong varsity player ng university slash hearttrob prince ng university.

Problema ko 'to. Hindi ko alam kung hanggang kalian ako magtatago ng ganito sa lahat lalo na sa mga magulang ko: nananalo ako sa mga Ms. Gay Contest at ang mga award ko ay nasa boyfriend kong varsity player ng basketball slash hearttrob prince ng university.

Muli na naman akong nakoronahan sa mga sandaling ito. Niyakap ako ng mga kapwa ko bakla pagsuot ko ng korona habang sinasabitan ako ng pink na ribbon saka tinaggap ang makukulay na bulaklak.

Pinalakpakan ako ng boyfriend kong malakas ang suporta sa akin at maligayang-maligaya sa pagkapanalo ko, habang kumakaway ako sa madla at umiiyak. Umiiyak, hindi sa kadahilanang masaya ako dahil ako ang nagwagi't nakoronahan kundi, hindi ko na naman maipagmamalaki ang tagumpay na ito kay nanay, at sa tatay kong PMA'er na matindi ang galit sa mga tulad kong bakla.

2 comments:

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Follow us on FeedBurner
Like Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^