Friday, February 5, 2016

Panyo

"P-panyo..." alok ko.

Nadatnan kong umiiyak si Roger sa madilim na sulok ng library. Tinanggap niya ang panyo na hindi nagsalita.

"Anong problema?" tanong ko.

"Nabuntis ni June si Sarah."

Aray.

Alam ko kung gaano niya kamahal si Sarah. Mahal na mahal. Nakakaya niyang ipaglaban si Sarah sa kabila ng pagtutol ng mga magulang niya. Ang mas masaklap nga lang sa parte nito e ang mismong kaibigan niya pa ang ama ng dinadala si Sarah.

"Akala ko, akin ang dinadala niya," nagsalita siya. "Akala ko, kami na habambuhay... akala ko, sa kanya ko matutupad ang mga pangarap ko... akala ko, para kami sa isa't isa..."

Aray.

"Nakakatawa. Kami talaga ang nagpatunay na walang forever."

Maski ako, masasaktan sa lagay na iyon. Sa katunayan, nasasaktan din ako sa tuwing nakikita ko siyang malungkot at nasasaktan.

Bakit?

"Nagawa ko naman siyang ipaglaban eh," dugtong niya.

Kasi... mahal ko na si Roger. Pero ayokong ipaalam sa kanya at wala akong balak.

"Pasensya na. At salamat na rin," nagsalita siya. "Salamat kasi lagi kang nariyan kapag malungkot ako, Jay."

"Wala sa akin iyon. Lagi lang akong nandito."

Iniwan niya ako sa library. Kahit gusto ko man siyang habulin, hindi ko na nakuha pa sa kanya ang panyo ko.

Hinayaan ko na lang.

Napabahin na naman ako dahil sa alikabok ng mga libro.

- - - - -

Isang araw, nabigla ako. Move-on na daw si Roger. Oo, alam ko dahil ako pa mismo ang unang nakakita sa Facebook na pinagpipiyestahan ng lahat.

Mayroon siyang litrato na bagong ligo. Fresh na fresh. Nakaupo siya sa sulok ng kuwarto, sa may sahig, katabi ng pinto. Nakaangat ang kanyang kanang paa habang tinatakpan ng kanan niyang kamay ang mukha. Nakasampay sa kaliwang balikat ang tuwalya at nakapahaba ang kaliwang paa.

PanyoAng tanging nakatakip lang sa kanyang katawan gamit ang isang pamilyar at pulang panyo ay ang nakabukol roon habang litaw ng limang pursyento ang kanyang bulbol. Para siyang nag-iimbita sa kung sino man na tanggalin ito upang makita ng buo.

"Pagmamayari na ito ng taong may-ari ng panyong nakatakip sa akin. Siya lang ang may karapatang magtanggal ng panyong ito sa akin at wala nang iba," heto ang kanyang photo description.

Nakita ko, panyo ko ang nakatakip sa kanyang ipinagmamalaki.

Loko-loko rin pala siya.

Natuwa ako.

2 comments:

  1. Naloka ako sa picture ha. Ano bang full name ni Roger at mai-search nga? char!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sige, Ms. Beki, hihingi muna ako ng permisso sa kanya para sa iyo :D

      Delete

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Follow us on FeedBurner
Like Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^