Tuesday, December 20, 2016

Bagong Pinuno

Kabado ako nang pumasok sa silid ni pinuno. At nang makapasok, nakita ko siyang tahimik na nakaupo sa paanan ng kanyang kama.

"Umpisahan na natin ang seremonya."

Isinara ko ang pinto. Lumapit ako sa kanya at tinanggal ang nakabalot sa aking ibaba. Nakita niya ang katawan kong walang saplot. Tinanggal ko ang suot niyang malaking kuwintas na tanda ng mataas niyang kapangyarihan at sinuot ito ayon sa kanyang utos. Unti-unti ko namang tinanggal ang lahat ng kanyang saplot saka siya bahagyang lumapit at bumulong sa akin: "Paligayahin mo ako."

"Opo, mahal na pinuno," sagot ko saka ko siya pinahiga sa kanyang kama. Nagdikit ang nag-iinit naming katawan nang hinalikan ko siya sa labi, leeg, dibdib, hanggang marating ng naglalaro kong bibig at dila ang kanyang naghuhumindig na ari. Naghuhumindig at napakalaking ari.

Naglikha siya ng ungol nang unti-unti kong dinilaan ang kanyang ipinagmamalaki mula itaas hanggang ibaba. Maya-maya, unti-unti ko itong isinubo hanggang sumagad. Siguro, ng dahil sa sarap na kanyang naramdaman ay napakapit siya sa buhok ko at nanggigil. Sa lagay na iyon, lalo akong nahirapan sa pagsubo't pagluwal.

Maya-maya, narinig ko sa kanyang bibig ang 'Ayan na ako, ayan na ako' hanggang sa isinabog niya sa loob ng aking bibig ang masagana, mainit, sariwa, at malapot niyang katas. Ang katas ng buhay na matagal ko nang hinihintay at inaasam kay pinuno. Wala akong pinalampas ng mga sandaling iyon kundi ilunok ang lahat ng kanyang katas.

Sumarap ang panlasa ko at unti-unting iniluwa ang malaking ari ni pinuno. Nakangiti siya sa akin, hinihingal, at pawis na pawis.

"Magaling!" Pagpuri ni pinuno sa akin. "Napakatapang mong lalake!" Saka niya ako pinainom ng tubig upang malunok ang natirang katas sa aking bibig na kailangan kong lunukin. Ganoon daw dapat ang dapat kong gawin.

Nagsuot kami ng saplot. Lumabas sa balkonahe ng kayang silid at tinawag ang pansin ng mga tao sa ibaba.

"Saksi ang kalangitan, mga bituin, at ang kabilugan ng buwan sa pagtitipong ito. Masaya kong ibabahagi sa inyong lahat na naipasa ko na kay Khalid ang aking masaganang punla ng aking kapangyarihan. Hayaan nating maglakbay ito sa kanyang katawan ng sa gayon, siya ay mabubuhay ngayon bilang panibagong pinuno ng ating tribo!"

Nagpalakpakan ang lahat. Tumugtog, sumayaw, at nagdiwang habang umiikot sa malaking apoy na nasa gitna.

"Binabati kita, Khalid, aking anak," si pinuno, saka niya ako niyakap.

"Maraming salamat po, aking Ama!"

2 comments:

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Follow us on FeedBurner
Like Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^