Thursday, December 22, 2016

Kaibigan Daw

Kababata ko siya.

Pero, nagkaroon kami ng tila isang malaking pader nang magtapat ako sa kanya ng pag-ibig. Nang malaman niya, ayun, nagkahiyaan kami sa isa't isa. Kaibigan lang ang gusto niya. Paalala ko lang na hindi pa ako nanliligaw sa lagay na iyon ha. At wala talaga akong intensyong manligaw sa kanya dahil kaibigan ko siya.

Hindi na kami madalas magkasama di tulad noong una. Wala na ang 'closeness' namin na lagi ko nang namimiss. At ang masaklap, tinatawag niya na akong 'bakla.'

Letse.

Hindi na kami nagkita mula noon. Wala na akong narinig na balita tungkol sa kanya hanggang ngayon. At kahit nagkalayo kami sa isa't isa, aaminin kong namimiss ko pa rin siya, at hindi pa rin nagbabago ang pagtingin ko para sa kanya.

Nagkita kami ng hindi sinasadya makalipas ang maraming taon. Hindi ko maipaliwanag kung ano ang nararamdaman ko ng mga sandaling iyon. Gusto ko siyang yakapin para iparating na hindi ako nagbago at tulad pa rin ng dati. Pero heto siya, medyo lamang ang magandang propesyon kaysa sa akin.

'Ma'am' ang tawag ko sa kanya sa halip ang pangalan niya. Ito ay sa parehong dahilan na 'sir' ang tawag niya sa akin. Napansin ko rin ang mga tingin niyang iyon na parang nagsasabi sa akin na hindi niya ako kilala. Wala kaming nakaraang pinagsamahan. At hindi ko kapantay ng kung ano man ang narating niya. Sa lagay kong iyon, parang napahiya ako o sinampal kaya nanahimik na lang.

Tulad nga ng una kong sinabi, hindi nagbabago ang pagtingin ko sa kanya. Pero sa inasta niyang iyon sa akin ay nagbago ako. Nawala ang pagkasabik ko sa kanya saka ko siya kinalimutan.

At muli, narito na naman kami makalipas ang ilang taon. Masasabi kong hindi na ako ang 'noon' na kaharap niya ngayon. Ibang-iba na. Pero syempre, mapagkumbaba pa rin.

"Sigurado akong masaya ka sa kung ano man ang narating mo ngayon."

"Syempre," sagot ko. "Pero humble pa rin."

"Mukha nga. Pero hindi talaga ako makapaniwalang isa ka nang militar ngayon."

Pinagtinginan kami ng ibang tao sa restobar dahil sa sinabi niya.

"Ha? Bakit?" Tanong ko, naiilang.

"E bakla ka eh!"

Nakarinig ako ng mga patagong hagikhikan at bulungan ng iba.

No comments:

Post a Comment

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Follow us on FeedBurner
Like Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^