Friday, December 30, 2016

May Umiibig Sa Akin

Mahal niya daw ako dahil ako daw ang tipo niyang lalake na pasok sa kanyang pamantayan.

Mahal niya daw ako dahil guwapo daw ako at hunk.

Mahal niya daw ako dahil napakalalim ko daw na mag-isip, masyadong makahugan, at no-nonsense type.

Mahal niya daw ako dahil feel at home ang pakiramdam niya tuwing kausap niya ako.

Mahal niya daw ako dahil mabait ako.

Mahal niya daw ako dahil sa lahat ng lalakeng nakausap niya, ako daw ang pinakanagustuhan niya dahil wala akong bisyo maliban sa pagsusulat, pagbabasa ng libro, at blogging.

Mahal niya daw ako dahil tinanggap ko siya bilang isang tunay na kaibigan.

Mahal niya daw ako dahil itinuring ko na daw siya bilang kapamilya at kapatid.

Mahal niya daw ako dahil lagi akong naroon sa kanya sa tuwing nasasaktan siya sa mga lalakeng umiiwan at nagtataksil sa kanya.

Mahal niya daw ako dahil alam ko kung paano ko siya pasasayahin kapag malungkot siya tuwing nasasawi sa pag-ibig.

Mahal niya daw ako dahil ayos lang daw para sa akin na harap-harapan daw niya akong niloloko at pinagtataksilan na lubos na daw niyang pinagsisisihan ngayon dahil mahal niya na daw nga ako.

At higit sa lahat: Mahal niya daw ako dahil mahal ko na din daw siya... na ngayon ko lang din pala nalaman na mahal ko na daw pala siya!

At ngayon niya lang talaga ako inabisuhan tungkol dito. And take note: gusto na niyang magpakasal sa akin dahil handa na siya. Pero ako hindi pa.

"Hindi iyan pagmamahal." Sagot ko. Nanahimik siya. "Sa mga sinabi mo, una pa lang, alam ko nang hindi na pagmamahal iyang nararamdaman mo para sa akin." Kako. "Kung ipagpapatuloy mo pa iyang pagmamahal mo para sa akin, pwes, itigil mo na dahil masasaktan ka lang. At ayokong masaktan ka ng dahil sa akin.

"Alam kong matagal mo nang hinahanap ang isang tulad ko pero sasabihin ko sa iyo ng buong pagpapakumbaba na hindi ako nararapat sa iyo. Alam kong alam mo na kahit ayaw mong maging mali na ibigin ako, nariyan ka pa rin para sa akin. Hindi na tama iyan.

"Humanap ka na lang ng ibang mamahalin na hindi ako. Alam kong makakahanap ka rin ng ibang lalake na mas higit pa sa akin na lubos na magmamahal sa iyo, na aalagaan ka, na hindi ka sasaktan, at hindi ka pababayaan.

"Hindi man magandang pakinggan para sa iyo, masisira lang ang mga pangarap mo para sa sarili mo. Alam kong alam mo na may mga pangarap din ako na gusto ko nang makamtan pero huwag mong sirain ang pagkakataon na makamtan ko ang mga pangarap kong iyon dahil mahal mo ako. Mahal ko ang mga pangarap ko dahil sila ang magluluklok sa akin sa kasiyahan.

"Ikaw lang ang nagmamahal sa atin ng higit pa sa pagkakaibigan. Ikaw lang ang nagbigay ng kahulugan. Ikaw lang ang umasa. Ikaw lang din ang umibig. At ikaw lang din ang masasaktan sa huli. Mahal mo lang ang sarili mo. Hindi kita pinapaasa. Pasensya na pero masyado kang makasarili.

"May mga bagay akong hinahanap-hanap na alam kong hindi ko makikita sa iyo. May mga bagay din na alam kong hindi mo kayang ibigay sa akin na sa ibang babae ko lang makukuha. Alam kong alam mo na sa iba ako liligaya at hindi sa iyo. Alam kong gagawin mo ang lahat, kahit hindi mo kaya, basta mapaibig lang ako sa iyo pero hindi talaga maaari.

"Hindi mo ako mabibigyan ng kaligayahan. Hindi mo ako mabibigyan ng anak, na magiging apo ng mga umaasa kong magulang, na siyang mag-aalaga naman sa akin kapag ako ay tumanda na. Kahit araw-araw mo akong nakikitang pabading-bading sa tabi-tabi ay pangarap ko pa ring maging isang magiting na tatay tulad ng aking ama na lubos kong iniidolo at hinahangaan. Dahil naniniwala akong balang araw, magiging isang ama din ako na dadakilain ng mahal kong anak at ng mahal kong asawa. Iyon ang pangarap ko.

"At kung talagang mahal mo ako, lahat ng iyon ay maibibigay mo sa akin. Sa ganoong paraan ako magiging maligaya at kuntento dahil natupad iyon dahil sa pagmamahalan... na hindi manggagaling sa iyo dahil kaibigan lang kita. Pasensya na pero hindi ako bakla. Pare, kaibigan lang kita."



#23
#jaysquirkyworld

1 comment:

  1. mahal niya daw ako, pero hindi sya seryoso.. huhhuhu

    ReplyDelete

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Follow us on FeedBurner
Like Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^