Sunday, March 19, 2017

Unang Klase

"Ma... mama..."

"Punyeta ka, ano ba?! Inaantok pa ako, ano bang problema mo?!"

"Mag-aayos na ako. Mahuhuli na ako sa una kong klase sa school eh."

"Ha?" Tinignan ni mama ang orasan, "Oo nga, sige, bilisan mo at mag-ayos ka na. Malayo pa ang lalakarin mo."

Agad akong bumangon. Kinuha ang bag, nagbihis, at nagsapatos.

"Hindi ka naligo?"

"Naligo ako... kagabi, bago matulog."

Nagtaka naman ako paglabas ko ng bahay, "O, bakit madilim?"

Nakita ko, malinaw ang langit. Walang ulap. Puro bituin lang tapos malamig ang hangin. Tinignan ko si mama na nakatayo sa pinto. "Anyareh?!" tanong ko.

Nakapamewang ang isang kamay ni mama habang hawak ang cellphone na kanina pa nakatutok sa akin. Makahulugan ang nakakabuwisit niyang ngiti na parang magsasabog ng matinding halakhak.

"Mag-aalas dos y media pa lang ng madaling araw. Anak, GISEEENG!!!"

Nagising ako at nabuhayan ng diwa sa malakas niyang bulyaw. Nagtataka, kung bakit ako nandoon saka ipinanood ni mama sa akin ang video. Doon na niya ako tinawanan.

Problema ko ito dahil tatlong beses na itong nangyari sa akin. May kilala ka bang psychiatrist para tulungan ako sa sakit kong sleep walking?

No comments:

Post a Comment

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Visit Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^