Teddy Bear

Teddy BearMahilig ako sa mga malalambot at malalaking teddy bear. Sa katunayan, tatlo na ang mga ito sa kuwarto ko.
Ang dalawa ay iniregalo sa akin nina mom and dad, at ang pangatlo naman ay iniregalo sa akin ni ninong. Nabigla pa nga ako kay ninong dahil hinalikan niya ako sa labi nang tumalikod sina mom and dad pagkabigay noon. At ang sabi, huwag ko daw sasabihin ang ginawa niya sa akin kahit kanino, para maregaluhan niya ako ulit ng isa pang teddy bear.

Kakaiba na ang dating sa akin ng pangatlong teddy bear noong una pa. Pansin ko, sa tuwing maglalakad ako sa kuwarto ay parang sinusundan niya ako ng tingin habang nakapatong ito sa ibabaw ng drawer ko. Ramdam ko naman na parang lumilingon siya sa akin habang nasa study table.Nahahalata ko iyon. Parang malinaw ko pa ngang nakikita na unti-unting bumabaling ang ulo nito sa akin at paglingon ko naman ay parang wala lang. At tuwing gabi naman ay parang may buhay ito at gising na gising, pinagmamasdan akong natutulog, kaya di ko hinahayaangnakasara ang ilaw sa gabi at magtago sa ilalim ng kumot ko.Hindi ko din ugali na magbihis sa kuwarto ko dahil parang pinagmamasdan niya ako habang walang saplot. Naiilang ako kaya ugali ko nang magbihis na agad sa shower room.

Masuwerte ako dahil agad akong tinabihan ni dad nang mawalaang kuryente, isang hatinggabi. Gawain na niya ito lalo na sa tuwing magkagalit sila ni mom. Hihiwalay siya ng higaan kay mom at tatabi naman sa higaan ko si dad sa kahit anong oras niya gusto. May alam na din sina mom and dad na takot ako sa ineregalong teddy bear ni ninong na parang may buhay sa tuwing nag-iisa ako sa kuwarto, pero hindi ko na sinabi pa sa kanila ang ginawang paghalik sa akin ni ninong ayon sa bilin niya.

Ramdam ko, ayaw ni dad na natatakot ako habang mag-isa sa kuwarto kaya naman napansin kong wala na ang teddy bear sa ibabaw ng drawer. Alam ko, itinago niya iyon sa kung saan dahil alam niyang mas ayaw kong nakikita iyon tuwing gabi. Naaninag ko dahil full moon iyon, na ang liwanag ng buwan ay tumatama sa ibabaw ng drawer na malayang pumapasok sa nakabukas na bintana.

Natutulog na sa ilalim ng makapal na kumot si dad habang katabi ko. Maluwag na ang pakiramdam ko dahil wala na ang kinatatakutan ko pero hindi ako makahinga dahil sa pagpatong ng malaking braso ni dad sa dibdib ko. Himbing na himbing siya kahit sampalin ko ng malakas para sana tanggalin ang braso. Halos hindi ako makagalaw at makahinga. Nawalan ako ng puwersa at lakas. Parang na-paralize pero malakas pa rin ang pandama.

Nataranta na lang ako nang biglang gumalaw ang mga kamay ni dad. Walang lumalabas na sigaw sa bibig ko habang nararamdaman ang paghimas ng dalawa niyang kamay sa suso ko, pababa sa kaselanan kong agad napasok ng kanyang kamay. Lumuluha na ako noon nang natanggal na niya ang mga saplot ko sa katawan saka siya pumatong sa ibabaw ng walang laban kong katawan. Iyon ang unang pagkakataon na makita ko si dad na walang anumang saplot!

Napakagat-labi ako nang subukang pasukin ng malaki at naghuhumindig na ari ni dad ang makipot kong kaselanan habang hinahalikan sa leeg at sa labi.Gigil na gigil siya sa akin. Pinaglalaruan ng dila niya ang dila ko dahilan para lalong hindi makahinga. Nanginginig ang katawan ko sa sobrang hapdi na parang pinupunithanggang sa maglabas-pasok siya sa akin.Ungol ng ungol. At maya-maya lang, ramdam ko, parang may mainit, masagana, malapot, at madulas na likido ang bumuga sa loob ko saka siya huminto sa paglabas-pasok.

Hinihingal si dad habang naliligo ako sa pawis niya.Nabigla na lang ako at napilitang sumigaw ng malakas nang magkaroon ng kuryente, at makita ang demonyo kong... ninong! Nakapatong pa rin siya sa ibabaw ng katawan ko at pareho kaming nasa ilalim ng makapal kong kumot. Nakabaon pa rin sa kaselanan ko ang ari niya at hindi pa rin hinuhugot.

Agad dumating sina mom and dad at nabigla sila sa sinapit ko. Tinanggal ni dad ang makapal kong kumot, para makita ang patunay na nakahubad si ninong sa ibabaw ng binaboy kong katawan, at nakita ang iniregalong teddy bear ni ninong na nakadapa pa sa pagitan ng hita ko. Agad iyon kinuha ni dad saka itinapon sa basurahan matapospagsasaksakin ng maraming beses. Kinapa ko ang sarili pero wala akong maramdamang hapdi. At ang nakamamangha, suot ko pa rin ang damit kong pantulog.

Nakita namin ang oras: alas dose kuwarenta y otso na ng hatinggabi. Takot na takot sina mom and dad sa pagsigaw ko pero ako naman ay nagtataka at nagtatanong sa sarili: Paano nangyari iyon? Nasaan si ninong?!

Hindi ko na sinabi kung ano talaga ang nangyari. Wala akong binanggit kina mom and dad tungkol sa pambababoy sa akin ni ninong na parang totoong nangyari. At nang sumapit ang kinatanghalian, nakarating sa amin ang balita na pinatay si ninong sa pamamagitang ng ilang beses na pagsaksak sakaitinapon sa malaking basurahanng nirerentahang apartment na walang ano mang saplot. Hindi malaman sa imbestigasyon kung sino ang maysala pero malinaw na naganap ang krimen eksakto alas dose kuwarenta y otso ng hatinggabi.

Comments

Post a Comment