Thursday, June 23, 2016

Waiting Shed

Mag-isa lang ako. Gabi.

"Miss, tricycle?" alok ni kuya. Tumanggi ako. Maya-maya, may isa na namang dumating. Tumanggi ako.

Surprisingly, naulit na naman ito ng apat na beses. Medyo nakakapikon na rin dahil napakahirap mag-abang ng jeepney dito sa waiting shed. Isa pa, gumagabi na rin kaya nakakatakot. At dahil dito, hindi ko na napigilang kausapin ang huling nag-alok.

"Hindi po. Hindi po ako sasakay, kuya," sabi ko sa huling driver.

"Ganoon ba?" umiling si kuya. "Pumapara kasi yung dalawang matanda na katabi mo. Pagod na pagod na daw eh. Ingat kayo ha."

Hindi ako makagalaw sa sinabi ni kuya. Kinabahan ako. Maya-maya, habang tahimik ang paligid, tumaas ang balahibo ko sa mahinahong pag-ihip ng malamig na hangin. Parang may binubulong na nanggagaling pa sa ilalim ng lupa.

Nakaramdam ako ng isang malamig na bagay. Hindi ko alam kung ano iyon na hindi ko naman makita sa dilim.

4 comments:

Thank you for reading!
Hope to hear from you. Don't forget to share!
Follow us on FeedBurner
Like Jay's Quirky World on Facebook! Thank you! ^_^