Amoy Tsokolate

"You smell like a chocolate," bati niya paghiwalay niya mula sa pagkakayakap niya sa akin.

Dumating siya kanina lang. Tumawag siya sa akin kahapon at gusto niya raw akong makita ngayong araw.

"No," I shake my head from left to right. "That's...impossible?"

"Is that an answer or a question?" follow-up na tanong niya. "I swear, you smell like a chocolate, dear."

"Really?"

I was wearing my white tshirt and black running shorts called Botak, soak with my own sweat that running down to my forehead and to my upper portion of my body. I used to be like this at home while performing my body workout. Pagod na pagod ako sa lagay kong 'yon at hindi pa ako nag-ayos ng bahay at ng sarili.

Siguro nga, ipinawis ko na ang mga tsokolateng kinain ko kaya amoy na amoy niya. Paliwanag ko pa sa kanya na "I feel active and energized when I ate chocolates."

"But it will also help you to increase the level of your libido, make you calm and intellectually active. Remember L?" (mula sa Death Note, paborito niya)

Hinubad niya ang tshirt ko. Tinignan niya lang ako habang nananahimik. Nahihiya ako at naghahanap ng sasabihin.

For the past three (or five?) days, sabi ko sa kanya, the only snack I ate every hour is a whole bar of Meiji Black Chocolates (Yum, yum! Nirequest ko sa kanya at ubos na!) and the other soft milk chocolates na ibinigay niya sa akin pagdating niya from Barcelona last month, na siyang binabanatan ko naman hanggang ngayon.

"I ate it like a six to seven cups of steamed rice!" saka niya ako tinawanan. "Yes, I'm telling you the truth.”

"I thought you bought some Durian Candy for me, where is it?" pag-iiba niya ng usapan, excited siya. "I miss that exotic fruity taste of Durian!"

At tulad ng ipinangako ko sa kanya, ibinigay ko ang isang kahon ng--hindi Durian Candy kundi--Durian Bar that I bought at the nearby supermarket. It was just a box pero masyado na siyang masaya dahil hindi ganoon ang inaasahan niya. Hiyang-hiya ako sa isang malaking kahon ng tsokolate na ibinigay niya sa akin.

"Muchas gracias for my Durian Bar," lumapit na siya sa akin. "Mi gusto mucho, mi amor!"

Sa totoo lang, wala akong naintindihan sa mga sinabi niya. "Of course," sabi ko na lang. Ako na ang nagbaba ng shorts ko at siya sa suot kong boxer brief. "Just for you."

Hinalikan niya ako sa labi pababa sa leeg ko. Tumigil siya saglit.

"What?"

"You smell like a chocolate, dear. Really."

I just smile happily. Bumaba pa ang mga halik niya at ninamnam ang pagkalalake kong singkulay ng tsokolate.

Comments