Malamig

First half ng night shift, napansin kong panay na ang tingin niya sa akin noong una, mula nang magsimula ang training sa production.

Dumog ang tao kaya tumayo ako sa likuran niya para tanawin ang ginagawang demo mula sa screen sa harap. At dahil nasa likuran niya ang dalawang kamay, lumapit iyon sa harap ko.

Noong una, hintuturo lang ang dumadampi. Paulit-ulit niyang kinakaskas ang daliri sa zipper ng maong pants ko. Maya-maya, isang buong kamay niya na ang lumalamas ng pagkalalake ko.

Ginagawa niya iyon tuwing walang nakatingin. Hinahayaan ko na lang dahil ayokong mag-eskandalo. Lapit siya nang lapit kahit anong iwas ko sa kanya.

Pagsapit ng break time, nagpaalam ako para mag-cr. Pasimple siyang sumunod sa akin. At pagpasok, kaming dalawa lang ang nasa loob.

Hindi ko siya inimik habang nakaharap ako sa men's urinal. Nakaharap naman siya sa malaking salamin, inaayos ang sarili. Hindi ako makatingin sa kanya nang diretso nang magtagpo kami sa tapat ng lababo para maghugas ng kamay.

Pagkatapos kong maghugas ng kamay, napansin kong nakatingin siya sa ibaba.

"Zipper mo, bukas," sagot niya nang magtanong ako kung bakit. Pagtingin ko, bukas nga.

Nagbaba ako ng pantalon dahil nawala na rin sa pagkakatucked-in ang tshirt ko. Nakita niya ang nakabukol kong brief. Mabilisan siyang sumilip sa labas saka lumapit sa akin.

Paglapit, nagmadali ang malamig niyang kamay sa pagpasok sa brief ko. At nang masalat, pinisil-pisil niya iyon nang paulit-ulit, sinalsal, halos nanginginig pa. Mabilis siya na halos hindi ko na siya nagawang pigilan pa.

"Ang laki ng ulo," sabi niya sa akin, pagkabitiw. "Gusto mo, luhuran kita?"

"Ha?" tinignan ko lang siya, sinundan ko lang siya ng tingin palabas.

Naiwan akong mag-isa, ni hindi halos nakakilos at nakapagsalita. Nakakagising ang lamig ng kamay niya sa pagkalalake ko. Damang-dama ko pa rin ang lamig ng kamay niya kahit nasa bahay na.

Comments